30.5.11

โครงสร้างผิวเรา


เอาหล่ะวันนี้เราก็ว่างสักที
เราได้รับคำถามจะหลายๆคนเยอะมากๆเกี่ยวกับปัญหาผิว
ปัญหาแบบ เราเคยเป็น ไม่เคยเป็น รวมไปถึง .......อื้ม มีแบบนี้ด้วยอ้อ
จนเรานี้ตอบแทบไม่ถูก
จิงๆแล้ว ตัวเรานั่นแหละรู้ดีที่สุด คือสิว ฝ้า กระ บล๊าบล๊า อ
ยู่ดีดีมันไม่เกิดขึ้นเอง มันต้องมีอะไรสักอย่างอ่ะที่ผิดไป
ล้างหน้าไม่สะอาดเช็ดหน้าไม่เกลี้ยง ทาครีมไม่เหมาะกับผิว
อะไรหลายๆอย่างที่เราทำเป็นประจำ หรือบางอย่างที่ไม่ดีกับผิวแล้วเราดันทำ

ซึ่งตัวเรานี่แหละรู้ดีสุด แต่ถิงว่าเรามาอัพเดตข้อมูลกันหน่อย น่ะ
หยุดคิดถึงผลิตภัณยี่ห้อไหนดี หาหมอไหนดี ทำไงดี
แล้วมาตั้งสติอ่านข้อมูลนี้ ทำความเข้าใจมันสักพัก

เราจะรู้เลยว่าอะไร มันมายังไง แล้วทำยังไง จึงจะได้ยังไง ยังไงดี

เริ่มจากรู้จักโครงสร้างของผิวกันก่อน
ผิวเรามีหน้าที่ห่อหุ้มร่างกาย มันมีหน้าที่ปกป้องอวัยวะต่างๆที่อยู่ลึกลงไป
จากความร้อน แสง สิ่งแปลกปลอมและการติดเชื้อจากสภาพแวดล้อมต่างๆ
นอกจากนี้มันยัง ควบคุมอุณภูมิของร่างกายให้คงที่
กักเก็บน้าและน้ำมัน ผิวคนเราทั่วร่างกาย จะมีความต่างกันทั้ง สี
ความหยาบละเอียด ฯมาดูภาพตามนี้น่ะ

ซึ่งผิวหนังเราจริงๆมันไม่ได้มีอยู่ชั้นเดียวเพียวๆอย่าที่เราเข้าใจน่ะ
มันมีทั้งหมด 3ชั้นด้วยกัน จากบนสุดเป็นชั้นหนังกำพร้า ชั้นหนังแท้
แล้วสุดท้ายก็ เนื้อเยื้อใต้ผิวหรือชั้นฐานนั่นเอง

ชั้นฐานที่อยู่ล่างสุดทำการแบ่งเซลล์และเปลี่ยนรูปร่างดันขึ้นไปเรื่อยๆจนถึงบนสุด
ชั้นบนสุดของหนังกำพร้าเรียกว่า ชั้นขี้ไคล(เวลาเราขัดหน้าลอกหน้าก็เอาชั้นนี้แหละออกไป)
มันหนาประมาณ0.02มิล ทำหน้าที่ป้องกันการระเหยขอน้ำในร่างกาย
และป้องกันการแทรกซึมของสิ่งแปลกปลอมภายนอก

หนังแท้จะหนากว่าหนังกำพร้า10เท่ามีเส้นใยบางๆที่เรียกว่าคอลลาเจนและอิลาสติน
เป็นตัวรักษาความยืดหยุ่นของผิว (เวลาแก่แล้วชั้นนี้จะทำงานหน่อยลงทำให้หน้าเหี่ยว ไม่ตึง)

ส่วนชั้นเนื้อเยื้อใต้ผิวประกอบไปด้วย เนื้อเยื้อเกี่ยวพัน และน้ำมันใต้ผิวหนัง
จำนวนมาก ทำหน้าที่เหมือนปลอกหมอน ลดแรงกระแทกจากภายนอกสู่ภายใน
ชั้นนี้แหละที่เป็นบ่อเกิดของการมีสิว
เมื่อไหร่ที่สิ่งแปลกปลอมเข้ามาตามรูขุมขน ปะทะกับน้ำมันใต้ชั้นผิว สิวก็จะพุดขึ้นมา
ล้างหน้าไม่สะอากทำให้รูขุมขนอุดตัน น้ำมันไม่สามารถขับออกมาหล่อเลี้ยงผิวได้
สิวก็จะกลายเป็นสิวอักเสบ ทันทีทันใด

คราวๆเรื่องโครสร้างของผิว คงเข้าใจกันแล้วใช่มั้ยค่ะ ...

แน่นอนว่าผลิตภัณทุกอย่างไม่ว่าจะ 20 บาท หรือ 10000 /20000 ก็จะมีส่วนผสมอะไรสักอย่าง
เติมเต็มอาหารให้ผิว ที่ขาดหายไป อายุสูงหน่อยก็จะใช้อะไรที่มีคอลาเจน ส่วนเด็กๆ ที่ได้ยินบ่อยๆ
ก็ สะอาดบริสุท เติมน้ำให้ผิว ไม่ก็ มีสารผลัดเซลล์ผิว เพื่อให้ผิวกระจ่างใส่เป็นต้น
นี้ก็คือที่มา ที่ไป ของ ผิวเราน่ะ ต้องไปเราจะมาเจาะที่หล่ะปัญญหากัน ><

0 comments:

 

© 2010

Blogger Templates by Splashy Templates